พิธีเปิดงานสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ ครั้งที่ 64 ประจำปี 2566

ประมวลภาพกิจกรรม

วันนศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2566 เวลา 19.00 น.
นายสุรศักดิ์ วงศ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ ครั้งที่ 64 ประจำปี 2566 โดยมี นายธนกร ด้วงภู่ทิม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพญาแมน กล่าวรายงานฯ การจัดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์วัดบ้านดง

วัดบ้านดง เริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อ วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2500 ปีระกา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 (วันวิสาขบูชา) โดยพระครูวิรุฬห์ ศิลวัฒร หรือ หลวงพ่อสำเนียง อดีตเจ้าคณะอำเภอพิชัย เป็นผู้ริเริ่มดำเนินการขึ้นโดยท่านได้นำสูตรและวิธีการกวนข้าวทิพย์มาจากวัดท้องคุ้ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี และสืบสานประเพณีกันมาจนถึงทุกวันนี้ โดยมีพระครูพิมล กิตติคุณ เจ้าคณะตำบลนายาง เจ้าอาวาสวัดบ้านดง พี่น้องชาวบ้าน หมู่ที่ 2 บ้านดง และหมู่ที่ 3 บ้านท้ายคุ้ง พี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียง ได้ร่วมมือกันจัดขึ้นด้วยความรักด้วยความสามัคคี ในวันวิสาขบูชาของทุกปี และถือว่าเป็นวัดที่มีการจัดประเพณีกวนข้าวทิพย์ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุตรดิตถ์ ในปีนี้ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-3 มิถุนายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์วัดบ้านดงที่ได้จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 64
2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาสที่มีความเกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธให้กับนักเรียนเยาวชนและประชาชนทั่วไปในจังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดใกล้เคียง
3. เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีของประชาชนในท้องที่
พร้อมนี้มีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลพญาแมน กำนันตำบลพญาแมน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ อสม. อปพร. คณะครู คณะกรรมการวัด นักเรียน และประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ณ วัดบ้านดง หมู่ที่ 3 ตำบลพญาแมน อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์

ประมวลภาพกิจกรรม

Facebook Comments